10 Lý do nên học Python trong năm 2024

12997

Bài viết được sự cho phép của tác giả Nguyễn Chí Thức

Từ năm 2016, Python đã thay thế Java trở thành ngôn ngữ phổ biến nhất trong các trường cao đẳng và đại học trên thế giới và kể từ đó Python chưa bao giờ dừng lại.

Python đang phát triển và lớn mạnh hơn theo thời gian. Nếu bạn đọc tin tức về lập trình và công nghệ hoặc bài đăng trên blog thì bạn có thể nhận thấy sự tần suất Python xuất hiện ngày càng tăng.

Bởi vì nhiều cộng đồng lập trình viên phổ biến bao gồm StackOverflow và CodeAcademy đang đề cập đến sự trỗi dậy của Python như một ngôn ngữ lập trình chính.

Nhưng, câu hỏi lớn nhất là TẠI SAO một lập trình viên nên học Python?

Python đang phát triển mạnh. OK, điều này tốt không? TỐT.

Nhưng điều này không có nghĩa là Java đang đi xuống hoặc C ++ đang suy giảm.

Đối với người mới bắt đầu học lập trình, hãy bắt đầu với Python vì nó rất dễ học và đủ mạnh để xây dựng một ứng dụng web và xây dựng các quy trình tự động hóa.

Trên thực tế, một vài năm trước, Script là lý do chính để học Python và đó cũng là lý do đầu tiên và quan trọng nhất mà Python thu hút mình hơn Perl.

Đối với các lập trình viên có kinh nghiệm hoặc ai đó đã biết về Ruby, Java hoặc JavaScript, học Python có nghĩa là có được một công cụ mới và mạnh mẽ trong kho vũ khí của mình.

Và trong số những người mình biết, mình vẫn chưa thấy ai nói “KHÔNG” với một công cụ tốt cả.

Theo như cuốn sách “Tự động hóa những thứ nhàm chán với Python” đã nói, Python cung cấp khả năng tự động hóa những việc tầm thường và cho phép bạn tập trung vào những thứ thú vị hơn.

Nếu bạn là một lập trình viên có kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể tự động hóa quy trình với rất nhiều ngôn ngữ lập trình.

Nhưng không nhiều ngôn ngữ cung cấp đủ nhiều công cụ để làm việc với APIs, Thư viện, Framework, Data Sicense, Machine Learning, Web …

Các việc làm lập trình python cho bạn

10 Lý do nên học Lập trình Python

Nếu bạn đang suy nghĩ để học Python nhưng không chắc tại sao bạn mình lại nên học thì đây là 10 lý do làm nổi bật lợi ích của việc học Python vào năm 2024.
Mặc dù, các câu hỏi phụ thuộc nhiều hơn vào việc người đang hỏi là ai, muốn gì…

Ví dụ: Đối với người mới bắt đầu học lập trình, nên học Python vì đơn giản là Python rất dễ học.

Tương tự, đối với một lập trình viên có kinh nghiệm đang muốn học về Khoa học dữ liệu và Học máy, nên chọn Python vì Python đã trở thành ngôn ngữ lập trình được sử dụng nhiều nhất, nó có các API và thư viện mạnh mẽ có sẵn cho AI, Khoa học dữ liệu và Học máy.

1. Data sai ần (Data Sicense) là cần có “Pai thần” (Python)

Đây là lý do duy nhất, lớn nhất khiến nhiều lập trình viên muốn học Python vào năm 2024. Mình biết nhiều bạn bè của mình đã chán công việc lập trình Java, lập trình PHP.

Bởi vì đã hàng chục năm học làm việc với nó rồi. Họ muốn tìm kiếm thứ gì đó thú vị, thử thách và cơ hội cao hơn nữa.

Nhưng, Tại sao Python lại là ngôn ngữ yêu thích cho Khoa học dữ liệu và Học máy?

Không phải là ngôn ngữ lập trình R đã được coi là tốt nhất cho mảng này cách đây không lâu à?

Mình nghĩ là các thư viện và framework phong phú mà Python cung cấp, ví dụ: PyBrain, NumPy và PyMySQL trên AI, DataScience và Machine learning chính là một trong những lý do đó.

Một lý do khác là sự đa dạng, Python cho phép bạn làm được nhiều hơn R.

Ví dụ: Bạn có thể tạo tập lệnh tự động hóa, lập trình web, lập trình ứng dụng…

  Viết 1 Test Case Đơn Giản Với Python Selenium WebDriver

2. Học Python thì làm Machine Learning dễ hơn

Đây là một lý do khác khiến các lập trình viên đua nhau học Python vào năm 2024.

Sự phát triển của Học máy (Machine Learning) là một hiện tượng trong vài năm qua và nó nhanh chóng thay đổi mọi thứ xung quanh chúng ta.

Các thuật toán trở nên tinh vi từng ngày, ví dụ tốt nhất là Thuật toán tìm kiếm của Google, giờ đây Google có thể trả lời chính xác những gì bạn đang muốn tìm kiếm.

Xu hướng chatbot, trợ lý ảo và Facebook hoàn toàn được điều khiển bởi Thuật toán tương tự.

Nếu bạn quan tâm đến học máy, muốn thực hiện một dự án hoặc chỉ muốn thử nghiệm, Python chính là ngôn ngữ lập trình chính duy nhất giúp việc này trở nên dễ dàng hơn.

Mặc dù có các thư viện Học máy cũng có sẵn trong Java, nhưng bạn sẽ tìm thấy nhiều nội dung hơn khi tìm hiểu về Python vì cộng đồng lập trình viên Python nghiên cứu về Khoa học dữ liệu và Máy học nhiều hơn bất cứ cộng đồng nào khác.

3. Python có thể Lập trình Web

Bạn muốn lập trình web một lý do khác để nên học Python. Nó cung cấp rất nhiều thư viện và framework tốt, ví dụ: Bạn có thể dễ dàng lập trình web với Framework Django và Flask.

Các nhiệm vụ mất hàng giờ PHP mới xử lý được thì có thể được hoàn thành trong vài phút đối với Python.

Python cũng được sử dụng rất nhiều để xây dựng các trang web dạng như mạng xã hội. Reddit chính là một trong số đó

Note: Theo báo cáo khảo sát của Stack Overflow thì Reddit là mạng xã hội phổ biến nhất đối với các Lập trình viên.

4. Nói Python dễ học Thứ Hai thì không ngôn ngữ nào dám chọn Thứ Nhất

“Dễ học” chính là lý do để người mới bắt đầu học lập trình chọn học Python.

Khi bạn lần đầu tiên bắt đầu với lập trình, bạn chắc chắn không muốn bắt đầu với một ngôn ngữ lập trình có cú pháp khó, trừu tượng đâu.
Python vừa dễ đọc vừa đơn giản. Việc cài đặt cũng rất dễ dàng, bạn không cần phải xử lý bất kỳ vấn đề về đường dẫn nào như trong lập trình Java hoặc các vấn đề về trình biên dịch như trong C ++.

Chỉ cần bấm Cài đặt Python và bạn đã hoàn tất.

Trong khi cài đặt, nó chỉ yêu cầu thêm một bước cài đặt PATH nhỏ, nếu bạn muốn chạy Python ở bất cứ đâu trên máy tính của mình mà thôi.

  71 trích đoạn code Python cho các vấn đề hàng ngày của bạn

5. Python có cộng đồng lập trình viên cực kỳ lớn

Học lập trình là một quá trình tự học rất nhiều. Nhưng không phải tự học là bạn chỉ mua sách về đọc.

Những lúc bí code hay muốn tìm tài liệu, muốn xem video hướng dẫn thì bạn chẳng phải chạy lên Google, Youtube, Stack Overflow mà hỏi hay sao?

Tất cả những tài nguyên, tài liệu, video trên Internet đó là do cộng đồng lập trình viên họ thảo luận, họ đăng tải, họ up lên.
Tài nguyên nhiều tương đương với Cộng đồng Python lớn.

Lý do là vì:

  • Thời gian phát triển đã lâu, từ năm 1991
  • Số lượng người đóng góp lớn thứ 3 trên Github
  • Công nghệ phổ biến thứ 4 theo Khảo sát của Stack Overflow năm 2019

6. Python có một bộ thư viện và Framework siêu to khổng lồ

Một trong những điểm tương đồng giữa Python và Java là có lượng lớn các thư viện, Framework và modules nguồn mở có sẵn để làm bất cứ điều gì bạn muốn làm.

Nó làm cho việc phát triển ứng dụng thực sự dễ dàng. (Chỉ cần Copy – Paste là xong )

Bạn thử tưởng tượng, bạn muốn lập trình một trang web mà không có Spring trong Java hoặc Django và Flask trong Python xem.

Nó quá Khổ.

Có Framework làm cho công việc của bạn đơn giản, vì việc của bạn lúc này là chỉ cần tập trung vào Business logic thôi.

Python có nhiều thư viện cho các nhu cầu khác nhau. Django và Flask là hai trong số phổ biến nhất để lập trình web. NumPy và SciPy là phổ biến nhất dành cho Khoa học dữ liệu.

Trên thực tế, Python có một trong những bộ sưu tập tốt nhất về thư viện Khoa học dữ liệu và Học máy như TensorFlow, Scikit-Learn, Keras, Pandas và nhiều hơn thế nữa.

Nếu bạn thấy thú vị và muốn tìm hiểu thêm ngay về các thư viện Học máy của Python, mình khuyên bạn trước tiên, hãy học Python cơ bản ngay nhé.

Sau đó chỉ cần học “Sử dụng Framework” là xong.

7. Khả năng tự động hóa trong Python rất Pro

Khi lần đầu tiên mình biết về Python là do mình có nhu cầu viết một đoạn Script. Mình đã làm việc với một ứng dụng nhận tin nhắn qua UDP và nó có một vấn đề, đó là không thấy tin nhắn trong nhật ký.

Mình muốn kiểm tra xem liệu mình có nhận được bất kỳ traffic UDP nào trên box đó và port đó hay không nhưng mình không thể tìm thấy một lệnh UNIX tiện dụng để làm điều đó.

Một người bạn của mình, người ngồi cạnh mình đang học Python và anh ấy đã viết một extension chỉ trong 5 phút để chặn tin nhắn UDP bằng một trong các Module của Python.

Lúc đó, mình đã rất ấn tượng với thời gian anh ấy viết một công cụ như vậy. Tốc độ này đã làm nổi bật lên sức mạnh của Python khi viết Script, công cụ và tool tự động hóa.

8. Python là Đa-zi-năng

Một trong những điều mình thích về Python là tính Đa-zi-năng của nó.

Nó không bị ràng buộc với chỉ một nhiệm vụ, ví dụ: R rất tốt về Khoa học dữ liệu và Học máy nhưng lặn mất tăm khi nói đến lập trình web.

Học được Python có nghĩa là bạn có thể làm rất nhiều thứ.

Bạn có thể lập trình các trang web của mình bằng Django và Flask, có thể thực hiện nhiệm vụ Phân tích dữ liệu bằng NumPy, Scipy, Scikit-Learn và NLTK.

Ở mức tối thiểu, bạn có thể sử dụng Python để viết các tập lệnh để tự động hóa nhiều công việc hàng ngày của bạn.

9. Python có nhiều công việc và khả năng phát triển lớn

Python đang phát triển rất nhanh và đang định nghĩa xu hướng mới.

Có ai mà không muốn học một ngôn ngữ lập trình lớn vẫn đang tiếp phát triển mạnh ở thời điểm mới bắt đầu sự nghiệp lập trình viên cơ chứ?

Nó không chỉ giúp bạn có được một công việc nhanh chóng mà còn giúp tăng tốc sự nghiệp của bạn.

Và…

Đối với người mới bắt đầu, đây mới là lý do quan trọng nhất để chọn học lập trình Python.

10. Lương Lập trình viên Python cao ngất ngưởng

Các lập trình viên Python là một trong những lập trình viên được trả lương cao nhất, đặc biệt là về Khoa học dữ liệu, Học máy và Lập trình web.

Trung bình, họ được trả lương rất tốt, từ 70.000 USD đến 150.000 USD tùy thuộc vào kinh nghiệm, địa điểm và lĩnh vực chủ chốt của họ.

Tại việt Nam, theo Khảo sát của Top Dev, Kỹ sư Khoa học dữ liệu được trả lương lên tới 2.500 $ mà vẫn khó kiếm người.

Nếu bạn quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về các công việc công nghệ có mức lương cao, mình khuyên bạn nên học Python ngay hôm nay!

Lời kết

Đó là tất cả về 10 lý do quan trọng nên học lập trình Python vào năm 2024.

Như mình đã nói, điều quan trọng là phải biết lập trình trong thế giới mà công nghệ thông tin làm chủ. Nếu bạn muốn làm nghề lập trình nhưng chưa từng học lập trình thì…

Khóa Học Python miễn phí của ucode.vn là một cách tốt nhất để bắt đầu nghề lập trình và chinh phục các lĩnh vực bạn mong muốn.

Đối với các lập trình viên đã biết lập trình Java hoặc C ++, học Python không chỉ giúp bạn trở thành lập trình viên tốt hơn mà còn cung cấp cho bạn một công cụ mạnh mẽ để viết các tập lệnh, tạo một ứng dụng web và mở ra một lĩnh vực thú vị về Khoa học dữ liệu và Học máy.

Nói tóm lại, nếu bạn chỉ có thể học một ngôn ngữ lập trình vào năm 2024 thì hãy học Python ngay.

Bài viết gốc được đăng tải tại ucode.vn

Có thể bạn quan tâm:

Xem thêm vị trí tuyển dụng lập trình viên hấp dẫn tại TopDev